กิจจกรม วันเอดส์โลก (World AIDS Day) เพื่อรณรงค์สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันโรคเอดส์

รณรงค์สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันโรคเอดส์

“Let Communities Leads “

กิจจกรม วันเอดส์โลก (World AIDS Day) เพื่อรณรงค์สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันโรคเอดส์

โดยทีมแพทย์และพยาบาล ได้ให้ข้อมูลเพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้เข้ารับบริการและพนักงานทุกคน ยอมรับและเข้าใจผู้ติดเชื้อเอชไอวีทั่วโลกและในปีนี้ได้กำหนดแนวคิดการรณรงค์ คือ “Let Communities Lead” เป็นการมุ่งเน้นการมีส่วนร่วม จากทุกภาคส่วน ในการสนับสนุนให้ชุมชน องค์กร และกลุ่มต่าง ๆ โดยเฉพาะเยาวชนที่มีบทบาทสำคัญ ในการสร้างความตระหนักในการป้องกัน และเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน ซึ่งจะนำไปสู่การยุติปัญหาเอดส์ได้ภายในปี 2573

เราสามารถยุติปัญหาเอดส์ได้ :

“พกกันไว้ ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง” การพกและใช้ถุงยางอนามัยให้เป็นเรื่องปกติ เพราะการใช้ถุงยางอนามัยเป็นการรับผิดชอบ ต่อตนเอง คู่ และสังคม สามารถรับถุงยางอนามัยได้ฟรีที่หน่วยบริการสุขภาพของรัฐ และภาคประชาสังคมทั่วประเทศ อีกทั้งยังสามารถรับผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง เมนูกระเป๋าสุขภาพ รับได้ที่ รพ.คลินิก และร้านยา ที่เข้าร่วมเป็นหน่วยบริการในระบบ สปสช.

“ตรวจเอชไอวีเป็นเรื่องปกติ” การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใช้ถุงยางอนามัยเพียงครั้งเดียว ก็เสี่ยงติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ ดังนั้นควรตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีเพื่อรู้สถานะการติดเชื้อของตนเอง โดยแนะนำให้ตรวจหลังจากมีพฤติกรรมเสี่ยงประมาณ 1 เดือน สำหรับเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี สามารถเข้ารับการปรึกษาและตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีได้ โดยไม่ต้องขอคำยินยอม จากผู้ปกครอง

“หากติดเชื้อเอชไอวี ให้รีบเข้ารับการรักษา” ปัจจุบันคนไทยทุกคนรักษาฟรีทุกสิทธิการรักษา เมื่อเข้าสู่ระบบการรักษาได้เร็วจะช่วยลดโอกาสการเจ็บป่วยและโรคติดเชื้อฉวยโอกาสได้ การกินยาต้านไวรัสเร็ว กินต่อเนื่อง ตรงเวลา สม่ำเสมอ จะช่วยกดปริมาณไวรัสในกระแสเลือดได้สำเร็จ จนตรวจไม่พบเชื้อ ลดการถ่ายทอดเชื้อ ลดการติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ ลดการเสียชีวิตเนื่องจากเอดส์ สามารถใช้ชีวิตในสังคมได้ตามปกติ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี